Việt Nam bước đầu điều chế thành công thuốc điều trị COVID-19 từ thảo dược

Đăng ngày 11-08-2021
100%

 

Ngày 10-8, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH và CN) Việt Nam tổ chức họp báo trực tuyến công bố kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng của thuốc VIPDERVIR điều trị COVID-19. “Đây là loại thuốc từ dược liệu đầu tiên để điều trị COVID-19 ở Việt Nam được cho phép thử lâm sàng”, PGS.TS Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH và CN, Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học cho biết.

Theo đánh giá, thuốc VIPDERVIR có khả năng ngăn cản sự bám dính của virus với tế bào chủ, làm mất khả năng xâm nhập của virus vào trong tế bào chủ; ức chế khả năng nhân lên của virus trong tế bào (đối với những hạt virus đã xâm nhập vào bên trong tế bào chủ cũng sẽ mất khả năng tăng sinh); kích hoạt các tế bào miễn dịch để chúng nhận biết, phong tỏa và loại trừ các hạt virus.

Kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng đã chứng minh thuốc VIPDERVIR an toàn và có khả năng ức chế phát triển SARS-CoV-2 cũng như tác dụng tăng cường miễn dịch. Đây là cơ sở khoa học quan trọng để tiếp tục nghiên cứu hiệu quả điều trị COVID-19 trên người bệnh ở giai đoạn lâm sàng.

Tại họp báo, ông Nguyễn Ngô Quang, Cục KHCN và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, theo quy định, thuốc VIPDERVIR cần được tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng để có thể đánh giá hiệu quả điều trị COVID-19 trước khi sử dụng đại trà./.

°
46 người đang online
Lịch Vạn Niên & Lịch Âm 2023 Ôn Thi GPLX 600 & Mô Phỏng 120