Ngành Thông tin và Truyền thông tham gia phòng, chống dịch COVID-19

Đăng ngày 29-11-2021
100%

 

Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt phòng, chống dịch COVID-19 do Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh phát động, ngành Thông tin và Truyền thông (TT và TT) đã nỗ lực tập trung nhân lực, vật lực, đoàn kết, hưởng ứng phong trào thi đua mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.

Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật thông tin tiêm chủng vắc-xin COVID-19 trên địa bàn tỉnh.  Bài và ảnh: Nguyễn Hương
Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật thông tin tiêm chủng vắc-xin COVID-19 trên địa bàn tỉnh. 

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và bám sát chủ đề phong trào thi đua, mỗi cán bộ, nhân viên Sở TT và TT căn cứ chức năng nhiệm vụ và thế mạnh của mình, quyết tâm thúc đẩy phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất. Trên cơ sở đó ngoài việc thi đua nâng cao ý thức tự bảo vệ mình và cộng đồng trước dịch bệnh, thực hiện các chương trình ủng hộ, hỗ trợ cộng đồng, Sở TT và TT đã tập trung tham mưu, hướng dẫn, tổ chức thông tin, tuyên truyền phục vụ phòng, chống dịch và đẩy mạnh hoàn thiện các hợp phần trong xây dựng Chính quyền điện tử để quản lý điều hành trực tuyến và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong lĩnh vực tuyên truyền, Sở đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng và quản lý tuyên truyền cho các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn và các trang thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh cơ sở để người dân tích cực phòng, chống dịch bệnh; dành thời lượng, tần suất phát sóng phù hợp, diện tích đăng tải, tăng cường tuyên truyền cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Duy trì, cập nhật thường xuyên, đầy đủ thông tin chính thống, kịp thời về công tác phòng, chống dịch trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và trên trang Thông tin điện tử của Sở. Chủ động rà soát thông tin trên báo chí và mạng xã hội để kịp thời xử lý và đấu tranh với các thế lực phản động, thù địch trong và ngoài nước lợi dụng đại dịch tung thông tin giả, sai sự thật nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; gây rối, chống phá nỗ lực phòng, chống dịch của Đảng và Nhà nước. Từ đầu năm đến nay, Sở đã phối hợp với Công an tỉnh phát hiện, xác minh, đấu tranh, xử lý 7 vụ việc, 9 đối tượng tung tin sai sự thật trên không gian mạng liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID-19 gây hoang mang dư luận. 

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), Sở TT và TT chỉ đạo các doanh nghiệp bảo đảm mạng viễn thông thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền và nhu cầu của nhân dân, đáp ứng yêu cầu về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Trong đó tích cực tham mưu, đẩy mạnh triển khai xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới xây dựng chính quyền số trên địa bàn tỉnh, nâng cao tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4; đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt và đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng số hóa, không phụ thuộc vào không gian địa lý như trước đây. Duy trì ổn định hoạt động của hệ thống hội nghị trực tuyến đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở đã tích cực tham mưu với UBND tỉnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT, các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số phục vụ công tác phòng, chống dịch. Điểm nhấn quan trọng trong đợt thi đua này, Sở TT và TT đã phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ viễn thông triển khai đồng bộ các ứng dụng phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: Sổ sức khỏe điện tử Trung tâm điều hành hỗ trợ phòng, chống COVID-19 và các ứng dụng thành phần (hệ thống ghi nhận người đến, đi các địa điểm công cộng thông qua quét mã QR, NCOVI (tờ khai y tế tự nguyện), VietNam Health Declaration (khai báo y tế cho người nhập cảnh); ứng dụng khai báo y tế điện tử bằng mã QR Code tại các cơ quan, đơn vị, địa điểm công cộng trên địa bàn tỉnh và hệ thống chứng nhận tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19). Trong đó, Trung tâm điều hành hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 (do Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel lắp đặt tại Sở Y tế) là hệ thống tích hợp các ứng dụng hỗ trợ cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh quản lý điều hành công việc trực tuyến trên nền tảng công nghệ số. Hệ thống cho phép tổ chức họp hội nghị trực tuyến từ Trung ương tới Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh; cập nhật nắm bắt các thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, số liệu thống kê các chiến dịch tiêm chủng, số liệu phân bổ vắc-xin và các dữ liệu báo cáo khác; giám sát điều hành xe cứu thương hoạt động thông qua hệ thống giám sát hành trình kết nối với trung tâm điều hành. Trong tương lai, hệ thống Trung tâm điều hành sẽ được cập nhật thêm dữ liệu về Bản đồ COVID và hình ảnh trực tiếp từ camera tại các khu cách ly… Để nhanh chóng đưa những ứng dụng này vào vận hành, sử dụng tại các cơ quan, đơn vị và mỗi người dân, Sở TT và TT đã thành lập tổ công tác triển khai cài đặt phần mềm phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền; ban hành các văn bản hướng dẫn và đề nghị các cơ quan, địa phương cài đặt phần mềm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 lên cổng/trang thông tin điện tử của đơn vị mình... góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả điều hành, kiểm soát, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Phản ứng nhanh với tình hình dịch bệnh và đưa ra những giải pháp phù hợp từ tuyên truyền đến cung cấp kịp thời các dịch vụ viễn thông - CNTT cũng như chính sách hỗ trợ đặc biệt, hỗ trợ kịp thời hiệu quả công tác quản lý điều hành nhanh gọn của chính quyền; giúp người dân, tổ chức và doanh nghiệp duy trì  lịch làm việc, học tập là những kết quả hưởng ứng phong trào thi đua mà Chính phủ và UBND tỉnh phát động của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành TT và TT tỉnh./.

°
13 người đang online
Lịch Vạn Niên & Lịch Âm 2023 Ôn Thi GPLX 600 & Mô Phỏng 120