Xuân Trường triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính

hiều 14/8, huyện Xuân Trường tổ chức hội nghị công bố và triển khai Nghị quyết số 1104/NQ-UBTVQH15 ngày 23/7/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh và huyện Xuân Trường.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị đã công bố Nghị quyết số 1104/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với các nội dung liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 huyện Xuân Trường. Theo đó, thành lập xã Xuân Giang trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 5,27km², quy mô dân số là 8.461 người của xã Xuân Đài; toàn bộ diện tích tự nhiên là 5,94km², quy mô dân số là 11.080 người của xã Xuân Phong và toàn bộ diện tích tự nhiên 3,58km², quy mô dân số 5.783 người của xã Xuân Thủy. Sau khi thành lập, xã Xuân Giang có diện tích tự nhiên 14,79km² và quy mô dân số 25.324 người. Thành lập xã Xuân Phúc trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên 5,41km², quy mô dân số 10.712 người của xã Xuân Hòa; toàn bộ diện tích tự nhiên 3,53km², quy mô dân số 9.693 người của xã Xuân Kiên và toàn bộ diện tích tự nhiên 3,53km², quy mô dân số 14.170 người của xã Xuân Tiến. Sau khi thành lập, xã Xuân Phúc có diện tích tự nhiên là 12,47km² và quy mô dân số là 34.575 người. Thành lập xã Trà Lũ trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 3,18km², quy mô dân số 8.843 người của xã Xuân Bắc; toàn bộ diện tích tự nhiên 2,21km², quy mô dân số 9.497 người của xã Xuân Trung và toàn bộ diện tích tự nhiên 12,84km², quy mô dân số 7.286 người của xã Xuân Phương. Sau khi thành lập, xã Trà Lũ có diện tích tự nhiên 8,23km² và quy mô dân số 25.626 người. Sau khi sắp xếp, huyện Xuân Trường có 14 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 13 xã và 1 thị trấn. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2024.

Tiếp đó, lãnh đạo huyện Xuân Trường đã triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính huyện Xuân Trường giai đoạn 2023-2025 với mục đích bảo đảm các đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp đi vào hoạt động từ ngày 1/9/2024. Tuyên truyền phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện, đặc biệt tại các xã thuộc diện sắp xếp, sáp nhập để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao khi tổ chức thực hiện Nghị quyết. Tổ chức thực hiện chặt chẽ việc bàn giao về tài sản, tài chính, tài liệu, tổ chức; hoàn thiện các điều kiện để bộ máy của đơn vị hành chính mới thành lập sau khi sắp xếp đi vào hoạt động theo quy định.

Cũng tại hội nghị huyện Xuân Trường đã triển khai một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính; phổ biến, hướng dẫn một số nội dung liên quan đến việc tổ chức kỳ họp HĐND để kiện toàn bộ máy chính quyền của đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; hướng dẫn một số nội dung liên quan đến việc sắp xếp tổ chức, cán bộ khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan ghi nhận, biểu dương huyện Xuân Trường thời gian qua đã tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện sắp xếp đơn vị hành chính mới theo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội theo đúng chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh. Đồng thời đề nghị Ban Thường vụ, BCH Đảng bộ huyện và BCH, Ban Thường vụ Đảng ủy các xã, thị trấn thuộc diện sáp nhập bám sát các quy định của pháp luật, điều lệ của Đảng, hướng dẫn của cơ quan cấp trên và tình hình thực tế của địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, khoa học. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện nhiệm vụ, nhất là công tác tuyên truyền tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Cần xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành, gắn với chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, địa phương để đảm bảo các xã mới sáp nhập đi vào hoạt động bình thường, hiệu lực, hiệu quả, không xáo trộn đời sống, ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Tin, ảnhVăn Trọng