Khai mạc Vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam năm 2023 tại Nam Định

Tối 23-5, tại Cung Thể thao tỉnh (thành phố Nam Định), Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Nam Định tổ chức khai mạc Vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam (Robocon Việt Nam) năm 2023. Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Đắc Vĩnh, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi Robocon Việt Nam 2023; các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phạm Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Hoàng Nguyên Dự, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thành uỷ Nam Định; đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi Robocon Việt Nam 2023 tại Nam Định; đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh; các giáo viên, thí sinh dự thi cùng đông đảo cổ động viên các đội tuyển.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự lễ khai mạc Cuộc thi.

 Robocon là một cuộc thi do Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu á - Thái Bình Dương (Asia-Pacific Broadcasting Union - ABU) tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các kỹ sư tương lai có thể thực hiện những ý tưởng táo bạo, tự mình chế tạo ra những máy móc mà không bị chi phối bởi các kiến thức chung đã có. 

Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi Robocon 2023 tại Nam Định phát biểu tại lễ khai mạc Cuộc thi.

Sau thời gian gián đoạn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam đã chính thức trở lại. Năm nay, Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) được tổ chức tại Phnom Penh, Campuchia với chủ đề “Khám phá ngôi đền cổ”, lấy ý tưởng từ nét văn hóa của một trong những nền văn minh lâu đời nằm ở trung tâm của Đông Nam Á, đất nước Campuchia. Từ ý tưởng của điệu múa truyền thống và trò chơi dân gian, đề thi năm nay giới thiệu 2 chú Robot là Robot Voi và Robot Thỏ. Các đội sẽ tranh điểm bằng cách ném vòng lên các cột với chiều cao khác nhau trên sân thi đấu. Đội nào muốn đạt được chiến thắng phải sử dụng các chiến lược để triển khai robot của mình cũng như ngăn cản đối thủ đạt được mục tiêu. Trong luật chơi có một điểm thú vị là đội nào có vòng nằm ở trên cùng mới giành được điểm. Do đó, các đội phải thi đấu với nhau liên tục, khiến cho sân thi đấu rất sôi nổi.

Khán giả cổ vũ cho các đội tham gia thi đấu.

Vượt qua vòng loại, 32 đội tuyển đến từ 10 trường đại học, cao đẳng trong cả nước đã xuất sắc lọt vào Vòng chung kết, trong số này Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (UNETI) có 5 đội: UNETI-102, UNETI-BTN, UNETI-C&H, UNETI-F&F, UNETI-TNT. Tại vòng chung kết, 32 đội tuyển bốc thăm chia thành 8 bảng, mỗi bảng gồm 4 đội, thi đấu vòng tròn một lượt để chọn 2 đội có thành tích cao nhất vào vòng 1/8. 16 đội lọt vào vòng 1/8 sẽ thi đấu loại trực tiếp để tìm ra các đội vào thi đấu tứ kết, bán kết và chung kết. Đội vô địch sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Cuộc thi quốc tế ABU Robocon 2023 tổ chức tại Campuchia vào tháng 8-2023.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Đinh Đắc Vĩnh khẳng định, Cuộc thi Robocon Việt Nam đã tạo ra sân chơi sáng tạo, hấp dẫn, có sức lan tỏa rộng lớn đến các bạn trẻ đam mê kỹ thuật công nghệ trên cả nước. Đồng chí chúc các đội tuyển thi đấu hết mình để cống hiến các trận đấu kịch tính và những màn trình diễn công nghệ xuất sắc nhất.

Ngay sau lễ khai mạc, Cuộc thi Robocon Việt Nam 2023 đã diễn ra các trận đấu trong 2 bảng A, B.

Thay mặt đơn vị đăng cai tổ chức Vòng chung kết Robocon 2023, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài nhấn mạnh, Cuộc thi Robocon là sân chơi trí tuệ và sáng tạo, là dịp để các bạn trẻ tiếp cận, chuẩn bị hành trang cho cuộc Cách mạng Công nghệ lần thứ 4. Tại Cuộc thi Robocon Việt Nam năm 2023, Nam Định tự hào có 5/32 đội vào Vòng chung kết. Đây là cơ hội để các sinh viên, học sinh và khán giả yêu khoa học tỉnh Nam Định được giao lưu, học tập nâng cao kiến thức, cũng như phát huy tính sáng tạo trong nghiên cứu, học tập và lao động sản xuất. Đồng thời, đây cũng là dịp để Nam Định giới thiệu tới bạn bè về tiềm năng thế mạnh phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và du lịch của tỉnh. Trong thời gian tham gia cuộc thi tại Nam Định, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn đội tuyển, đại biểu sẽ dành thời gian tham quan, tìm hiểu các khu, điểm du lịch để cảm nhận sâu sắc hơn về lịch sử, truyền thống văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Nam Định. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định trân trọng cảm ơn Đài Truyền hình Việt Nam đã tin tưởng chọn Nam Định là đơn vị để phối hợp tổ chức Cuộc thi quan trọng này. Với vai trò là đơn vị chủ nhà phối hợp tổ chức, Nam Định sẽ cùng với Đài Truyền hình Việt Nam chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để vòng chung kết Cuộc thi diễn ra thành công.

Đội tuyển UNETI-C&H (Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp) đã giành chiến thắng tuyệt đối Chey-Yo trong trận ra quân.

Sau Lễ khai mạc đã diễn ra các trận đấu chính thức 2 bảng A, B của Vòng chung kết Robocon 2023. Các trận đấu còn lại của các bảng C, D, E, F, G, H và vòng 1/8 diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20h30 trên sóng VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam các ngày từ 24 đến 27-5. Vòng tứ kết và lễ trao giải Cuộc thi sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20h10 ngày 28-5 trên kênh VTV1./.

Tin: Ngọc Ánh

Ảnh: Hoàng Tuấn, Ngọc Ánh