Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ năm Quốc hội XV

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV, ngày 18-4, đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu Quốc hội đã đi tiếp xúc cử tri 2 huyện Nghĩa Hưng, Nam Trực.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh và các ĐBQH tiếp xúc cử tri huyện Nghĩa Hưng.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông báo tới cử tri về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; kết quả và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh sau kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV đến nay và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; trả lời của các Bộ, ngành Trung ương đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Nam Định tại  kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV. Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV dự kiến họp tập trung tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội) khai mạc vào ngày 22-5-2023 và bế mạc vào ngày 23-6-2023. Kỳ họp sẽ xem xét thông qua 8 dự án Luật, 2 dự thảo Nghị quyết, cho ý kiến 8 dự án Luật, đồng thời xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát; chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề được cử tri quan tâm và một số nội dung quan trọng khác.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri huyện Nam Trực.

Cử tri 2 huyện Nghĩa Hưng, Nam Trực đề nghị Quốc hội, Chính phủ có chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc mất hết giấy tờ gốc, chỉ có xác nhận của Ban CHQS huyện về thời gian công tác, đơn vị, đề nghị Quốc hội xem xét, tạo sự công bằng đối với những đối tượng nêu trên; Sau khi thực hiện đề án sáp nhập cấp xã, các hạng mục trụ sở làm việc, nhà văn hóa xóm không còn sử dụng hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, đề nghị Nhà nước sớm có hướng dẫn xử lý, tránh lãng phí đất và tài sản công; Đề nghị Nhà nước cần có chính sách mạnh để xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu, Luật Nghĩa vụ quân sự; Đề nghị Nhà nước và các cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ kinh phí cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ cần hỗ trợ cải thiện về nhà ở; Đề nghị hướng dẫn hoặc có biện pháp để các xã sử dụng số tiền 50% hỗ trợ sử dụng đất trồng lúa đang còn tồn đọng chưa được giải ngân; Đề nghị mở rộng đối tượng vay vốn cho các gia đình học sinh, sinh viên không phải là hộ nghèo, hộ cận nghèo; Quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện cho người lao động nông thôn trên 45 tuổi tìm việc làm; Hỗ trợ thêm kinh phí xây dựng nông thôn mới và phụ cấp cán bộ cấp xã loại 1, 2, 3 đồng đều như nhau; giảm độ tuổi hưởng trợ cấp cho người cao tuổi từ 80 xuống 75 tuổi…

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Nam Trực.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri ở 2 huyện Nam Trực và Nghĩa Hưng, đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của cử tri, cảm ơn sự tin tưởng của cử tri đối với các đại biểu Quốc hội và nhấn mạnh những ý kiến, kiến nghị của cử tri hết sức xác đáng sẽ giúp các đại biểu Quốc hội tỉnh thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình. Đối với ý kiến, kiến nghị cử tri nêu, những nội dung thuộc thẩm quyền của tỉnh sẽ sớm giải quyết. Đồng thời đề nghị các cấp, ngành chức năng nghiên cứu giải quyết. Những ý kiến thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan, bộ, ngành Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ tổng hợp và trình Quốc hội trong kỳ họp tới./.

Tin, ảnh: Văn Huỳnh