Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ngày 19-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã đi tiếp xúc cử tri tại một số địa phương trong tỉnh. Các đồng chí: Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh; Khương Thị Mai, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhôm Nam Sung Việt Nam tiếp xúc cử tri huyện Hải Hậu. Các đồng chí: Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Thị Thúy Ngọc, Chánh Văn phòng Hội LHPN tỉnh tiếp xúc cử tri các huyện Vụ Bản, Mỹ Lộc. Các đồng chí: Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam và Trần Thị Quỳnh, giáo viên Trường THPT Nguyễn Khuyến (thành phố Nam Định) tiếp xúc cử tri huyện Xuân Trường. Dự các buổi tiếp xúc cử tri có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và các huyện.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hải Hậu.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5; kết quả và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đến nay và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; trả lời của các bộ, ngành Trung ương đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Nam Định tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Cử tri thống nhất cao với dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV; vui mừng với những kết quả đạt được của Đoàn ĐBQH tỉnh, các ĐBQH trong Đoàn nêu cao tinh thần trách nhiệm với cử tri, hoạt động sôi nổi, tích cực, góp phần thiết thực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, cử tri huyện Hải Hậu đề nghị Quốc hội, Chính phủ có giải pháp hỗ trợ các địa phương và nhà trường về ngân sách để xây dựng trường chuẩn quốc gia, chuẩn xanh - sạch - đẹp. Đề nghị Quốc hội sớm có kế hoạch xử lý tài sản công và có cơ chế hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà văn hóa của xóm mới, đáp ứng quy mô dân số hiện nay; quan tâm đến vùng nông thôn, hỗ trợ kinh phí để bổ sung phòng học, nâng cấp, cải tạo trường lớp theo Quyết định 1436/QĐ-TTg ngày 29-10-2018 về phê duyệt đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025; giải quyết tình trạng nhà văn hóa các xóm sau khi sáp nhập không sử dụng nên xuống cấp, gây lãng phí. Đề nghị sớm ban hành các nghị định, hoặc thông tư hướng dẫn triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; MTTQ, các tổ chức thành viên của Mặt trận và nhân dân có cơ sở để giám sát...

Cử tri huyện Vụ Bản đề nghị Quốc hội, Chính phủ và UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ thôn, xóm tham gia BHXH; nghiên cứu giảm tuổi được nhận trợ cấp từ 80 xuống 75 cho các đối tượng người cao tuổi không có lương hưu hàng tháng, không thuộc diện hộ nghèo; hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm tự nguyện cho người dân khi mức lương tối thiểu tăng vào thời điểm tháng 7-2023. Tăng cường quản lý mạng xã hội bởi gần đây đã xuất hiện nhiều hệ lụy đến lớp trẻ. Đối với tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh tại các bệnh viên công, các cử tri lo lắng, đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế và chính quyền địa phương quyết liệt để sớm khắc phục. Cử tri một số xã trên địa bàn đề nghị giữ nguyên tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên các trường mầm non và cấp tiểu học do đặc thù công việc khi đến tuổi ngoài 60 không còn đáp ứng tốt công việc chăm sóc trẻ và đổi mới giáo dục.

Các đồng chí: Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Thị Thúy Ngọc, Chánh Văn phòng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Mỹ Lộc.

Cử tri huyện Mỹ Lộc kiến nghị sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân thuộc diện tái định cư Khu công nghiệp Mỹ Trung. Quan tâm cứng hóa tuyến đường gom chân đê; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện phần còn lại dự án mở rộng mặt đê quốc gia trên địa bàn xã Mỹ Tân. Xem xét mở nút giao thông vị trí chân cầu Tân Đệ đang là ngã ba thành ngã tư để đảm bảo lưu thông hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế của địa phương. Ban hành hướng dẫn quản lý, sử dụng tài sản công của thôn, xóm như nhà văn hóa, trụ sở hợp tác xã bị bỏ hoang sau khi sáp nhập thôn, xóm tránh tình trạng hư hoại, lãng phí của công và ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. Lĩnh vực ngân hàng, cử tri đề nghị mở thêm các điểm đặt cây ATM trên địa bàn các xã trong huyện, trong tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi sử dụng các dịch vụ rút tiền…

Trước tình trạng nhiều thanh niên và hộ gia đình chưa chấp hành nghiêm việc thực hiện Nghị định số 37/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cử tri huyện Xuân Trường đề nghị Nhà nước, các cấp, ngành có các biện pháp cứng rắn để người dân thi hành tốt Nghị định. Cử tri trong huyện cũng đề nghị Quốc hội, Nhà nước, các cấp, ngành hỗ trợ đầu tư cơ bản cho lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là có các hỗ trợ cụ thể, trực tiếp cho các thôn, xóm. Trong lĩnh vực quản lý đất đai, cử tri nêu ý kiến cần tinh gọn các thủ tục, quy trình cấp giấy chứng nhận, thừa kế vì quá trình thực hiện còn nhiều bất cập, nhất là thời gian hẹn chờ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện đang gây nhiều khó khăn cho người đi làm ăn xa, không thường xuyên có mặt tại địa phương; có cơ chế chuyển đổi diện tích đất 2 lúa xen kẹt ven làng, nằm trong các khu dân cư có diện tích nhỏ lẻ từ 50-100m sang đất ở, giúp các địa phương quản lý tốt đất đai, tránh lãng phí nguồn đất cũng như hạn chế tình trạng người dân tự ý chuyển đổi, vượt lấn trái phép đất đai; xây dựng cơ chế định giá rõ ràng cho đất đai sát với giá trị thực, từ đó tránh tình trạng sốt đất ảo. Về công tác cán bộ, cử tri đề nghị Nhà nước, Quốc hội quan tâm, giải quyết khó khăn, bất cập của đội ngũ cán bộ công chức cấp xã nhất là sau khi sáp nhập...

Phát biểu tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quốc Chỉnh và các ĐBQH tỉnh đã ghi nhận, tiếp thu, giải trình và thông tin một số nội dung, vấn đề cử tri trong tỉnh quan tâm. Đối với những ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ để gửi đến Quốc hội và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định, đồng thời mong muốn cử tri trong tỉnh tiếp tục quan tâm theo dõi góp ý cho hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh để Đoàn thực hiện nhiệm tốt vụ được giao./.

                                      Nhóm Phóng viên Thời sự