Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội tỉnh

Chiều 20-5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề “Thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Nam Định, giai đoạn 2019-2021” tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh. Đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát. Cùng dự có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, BHXH tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh.

Đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận tại buổi làm việc.

Từ năm 2019-2021, BHXH tỉnh đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Số người tham gia BHYT tăng nhanh: năm 2019, có 1.613.132 người tham gia BHYT chiếm 90,6% dân số; đến 2021 có 1.658.719 người số người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ là 93,1% dân số toàn tỉnh. Mặc dù triển khai nhiều biện pháp tích cực để giảm số nợ đọng BHYT, tuy nhiên tình trạng chậm đóng, nợ đọng, tham gia không đầy đủ cho người lao động vẫn còn xảy ra trên địa bàn tỉnh. Năm 2021, tổng số nợ BHYT là 33,240 tỷ đồng. 

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát và BHXH tỉnh đã thảo luận, làm rõ các vấn đề còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc. BHXH tỉnh kiến nghị Trung ương bổ sung chức năng thanh tra chuyên ngành lĩnh vực chi thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; bổ sung quy định cho BHXH các địa phương thực hiện thu, giải quyết chế độ chính sách cho các đơn vị doanh nghiệp đã nhiều năm dừng đóng, phá sản, chủ doanh nghiệp bỏ trốn đang nợ tiền BHXH, BHYT. Đề nghị Sở Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm phiền hà cho người bệnh. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của BHXH tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý các hoạt động nghiệp vụ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. BHXH tỉnh phối hợp ngành Y tế giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác khám, chữa bệnh, thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Tiếp tục bổ sung kiến nghị những khó khăn trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT để các cấp có thẩm quyền kịp thời tháo gỡ. Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của BHXH tỉnh và yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét, giải quyết theo quy định./.

baonamdinh.com.vn