Lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)

Chiều 27-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý, chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) gồm 7 Chương, 154 Điều quy định về tổ chức và hoạt động kinh doanh bảo hiểm; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm; quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Tại hội nghị, ý kiến các đại biểu cho rằng việc sửa đổi Luật là cần thiết nhằm hoàn thiện pháp luật; xử lý những mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập của Luật Kinh doanh bảo hiểm với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Việc sửa đổi này cũng góp phần cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm kết hợp với việc cải cách toàn diện công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra chuyên ngành bảo hiểm; góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, khách hàng, sự an toàn của hệ thống và tiết giảm chi phí xã hội. Về các nội dung cụ thể, nhiều ý kiến đề nghị tại Điều 4 cần giải thích rõ thế nào là “bảo hiểm qua biên giới” và nên bổ sung các khái niệm có liên quan, để giúp việc hiểu, thực hiện luật đồng bộ, thuận lợi hơn, giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh trong các trường hợp có liên quan. Điều 9 cần quy định bổ sung thêm hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm là làm phiền, quấy nhiễu khách hàng dưới mọi hình thức, tuân thủ các quy định pháp luật về thông tin, truyền thông. 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu vào dự thảo Luật và đề nghị, các ĐBQH tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu có ý kiến tham gia để hoàn thiện dự thảo Luật, đảm bảo Luật khi ban hành có tính khả thi cao và thực sự đi vào cuộc sống. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp ý kiến, gửi về Ban soạn thảo, nghiên cứu thêm một số nội dung để tham gia đóng góp tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV./.

baonamdinh.com.vn