Đại hội đại biểu Giáo hội Phật giáo tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027

Sáng 14-1, tại Trung tâm Phật giáo Trúc lâm Thiên Trường, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Giáo hội Phật giáo tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027. Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng Đại hội lẵng hoa tươi thắm và cắt băng khánh thành công trình Bảo tháp chào mừng Đại hội đại biểu Giáo hội Phật giáo tỉnh lần thứ X.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ.

Dự đại hội có Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Minh Thắng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đại tá Phạm Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Hà Nam, Thái Bình, Thanh Hoá và 250 tăng, ni, phật tử đại diện cho hàng nghìn tăng, ni, phật tử trong toàn tỉnh.

Đoàn Chủ tịch Đại hội.

Nhiệm kỳ 2017-2022, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh luôn vận động tăng, ni, phật tử chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Hệ thống tổ chức Phật giáo từ tỉnh đến cơ sở được quan tâm kiện toàn. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã làm tốt việc phát huy truyền thống “hộ quốc, an dân” và thực hiện tinh thần nhập thế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Các tăng, ni, phật tử đã có nhiều đóng góp thiết thực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đã xây dựng được 75 ngôi nhà Đại đoàn kết và tình nghĩa, trao tặng hàng vạn phần quà cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ đồng bào vùng núi cao, vùng thiên tai lũ lụt... và các công tác từ thiện khác trên 72 tỷ đồng.

Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Đặc biệt, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã vận động, ủng hộ nhu yếu phẩm, đóng góp công sức và kinh phí hỗ trợ người dân những nơi cách ly, phong tỏa trong và ngoài tỉnh; lực lượng tuyến đầu chống dịch của tỉnh. Ghi nhận công sức đóng góp của các chư tôn đại đức, tăng, ni, phật tử trong công tác phật sự nhiệm kỳ vừa qua, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã trao Bằng tuyên dương công đức cho 12 tập thể và 22 cá nhân; UBND tỉnh trao Bằng khen cho 9 tập thể và 11cá nhân.

Lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Nhiệm kỳ 2022-2027, với phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội” Giáo hội Phật giáo tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện những việc làm thiết thực. Phấn đấu những năm tới, 70% chùa đạt danh hiệu chùa tinh tiến, trong đó có 15% chùa đạt danh hiệu chùa tinh tiến xuất sắc, 100% các chùa thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, công tác từ thiện xã hội…

Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Phật sự giai đoạn 2017-2022.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài đã ghi nhận, biểu dương những đóng góp của Giáo hội Phật giáo tỉnh vào sự phát triển chung của tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí nhấn mạnh: Nhiệm kỳ tới, Giáo hội Phật giáo tỉnh, các tăng, ni, phật tử tiếp tục phát huy bản sắc văn hóa Phật giáo của tỉnh nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung; thực hiện nghiêm giới luật và uy nghi đạo hạnh, các quy định của Nhà nước trong hoạt động phật sự. Giáo hội Phật giáo tỉnh tích cực vận động tăng, ni, phật tử tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phong trào xây dựng “Chùa tinh tiến”; làm tốt công tác từ thiện, xã hội, quan tâm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương để quản lý các tăng, ni hoạt động tôn giáo trên địa bàn; tuyên truyền, vận động nhân dân, các tăng, ni thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và phòng, chống dịch COVID-19.

Đại diện lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Tại Đại hội đã bầu 32 ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, trong đó có 18 ủy viên thường trực Ban Trị sự./.

baonamdinh.com.vn