Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2021 tại tỉnh ta

Sáng 8-10, Đoàn công tác của Bộ NN và PTNT do đồng chí Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dẫn đầu đã về kiểm tra công tác sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2021 của tỉnh ta. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh ta có đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN và PTNT.

Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Lê Quốc Doanh kiểm tra lúa mùa tại xã Việt Hùng (Trực Ninh).
Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Lê Quốc Doanh kiểm tra lúa mùa tại xã Việt Hùng (Trực Ninh).

Vụ mùa năm nay, tỉnh ta gieo cấy 73.121ha, tăng 210ha so với vụ mùa 2020; trong đó có 3.175ha lúa mùa sớm. Tỷ lệ các giống lúa chất lượng cao và đặc sản chiếm 87,8% diện tích. Đến nay toàn bộ diện tích lúa mùa đã trỗ bông xong. Từ ngày 28-9, một số địa phương đã bắt đầu thu hoạch. Đến ngày 8-10 toàn tỉnh đã thu hoạch được 16.640ha, bằng 23% diện tích. Theo đánh giá của Sở NN và PTNT, năng suất lúa mùa bình quân toàn tỉnh ước đạt 52,10 tạ/ha, cao nhất trong 5 năm trở lại đây. 

Diện tích gieo trồng cây màu hè thu đạt 8.515ha, vượt 1,8% so với kế hoạch; đến nay đã thu hoạch cơ bản xong, năng suất các cây rau màu tương đương vụ hè thu năm 2020… Căn cứ vào điều kiện thực tế và kế hoạch sản xuất vụ đông, các địa phương đang tích cực gieo trồng các cây vụ đông có giá trị kinh tế và thị trường tiêu thụ ổn định. Trong đó ưu tiên phát triển mạnh: bí xanh, khoai tây, cà chua và các loại rau quả; phát triển các mô hình sản xuất cánh đồng liên kết theo chuỗi giá trị, sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với nhãn hiệu hàng hóa. Đến ngày 8-10, toàn tỉnh đã gieo trồng được 3.490ha cây rau màu vụ đông; Trong đó có 960ha ngô, 570ha cà chua và 330ha bí xanh và hơn 1.630ha cây rau màu khác.

Sau khi kiểm tra thực tế tại các xã: Việt Hùng (Trực Ninh), Xuân Hòa (Xuân Trường) và Giao Tiến (Giao Thủy), Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Lê Quốc Doanh ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức sản xuất vụ mùa, vụ đông của tỉnh, đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục tập trung theo dõi chặt chẽ và tổ chức phòng trừ kịp thời các đối tượng sâu bệnh cuối vụ trên trà lúa mùa muộn (tám, nếp đặc sản). Chủ động sẵn sàng các phương án phòng, chống mưa úng cuối vụ bảo vệ lúa và cây màu vụ đông; đôn đốc nông dân khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa mùa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Chủ động triển khai sản xuất cây vụ đông bảo đảm kế hoạch đề ra; ưu tiên kinh phí hỗ trợ đất trồng lúa và kinh phí hỗ trợ xây dựng nông thôn mới để đầu tư xây dựng kênh mương tưới, tiêu cho các vùng sản xuất vụ đông trên đất 2 lúa; thực hiện gieo trồng cây rau màu vụ đông đúng thời vụ; đẩy mạnh áp dụng và nhân rộng các tiến bộ kỹ thuật mới, nhất là công nghệ sản xuất rau an toàn, rau hữu cơ theo công nghệ của Nhật Bản; lựa chọn, sử dụng bộ giống tốt, ngắn ngày, năng suất và chất lượng cao phù hợp với từng chân đất. Tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản vụ đông, chủ động liên hệ, thương thảo và ký kết các hợp đồng sản xuất tiêu thụ các loại nông sản với các doanh nghiệp thông qua các hợp tác xã, tổ hợp tác; đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức sản xuất vụ xuân 2022./.

baonamdinh.com.vn