Sẵn sàng đáp ứng oxy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị COVID-19

Ngày 13-9, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 với hơn 1.000 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố cả nước. Hội nghị nhằm chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng, chủ động, kịp thời và hiệu quả oxy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân COVID-19 trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp hiện nay.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố rà soát, đánh giá thực trạng hạ tầng kỹ thuật oxy y tế tại các cơ sở y tế các tuyến, từ tuyến xã… Căn cứ trên hướng dẫn của Bộ Y tế về nhu cầu oxy y tế tại các tuyến để có kế hoạch và triển khai đầu tư cải thiện hạ tầng kỹ thuật hệ thống oxy y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19. Thực hiện kết nối, điều phối hiệu quả giữa các bên liên quan: sản xuất, cung ứng, vận chuyển và sử dụng oxy để bảo đảm đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị, liên tục, không bị gián đoạn trong các tình huống dịch bệnh tăng nhanh, thiên tai, thảm họa… thông qua việc thành lập Bộ phận điều phối oxy y tế tại các địa phương.

Các địa phương cần phân công một đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố làm trưởng bộ phận, lãnh đạo Sở Y tế làm Phó thường trực Bộ phận, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều phối oxy y tế đồng thời kiểm soát giá oxy y tế tại địa phương khi nhu cầu oxy tăng cao và tại các cơ sở khó tiếp cận nguồn oxy.

Các địa phương thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, chủ động chuẩn bị, sẵn sàng và kịp thời đáp ứng về oxy y tế trong cấp cứu, điều trị COVID-19. Trong đó, dự trù và mua sắm vỏ chứa oxy y tế và các vật tư, trang thiết bị cần thiết đáp ứng các kịch bản, diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn; thực hiện liên tục đào tạo và đào tạo mở rộng cho các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế các tuyến về các liệu pháp oxy y tế trong điều trị phù hợp với các tuyến.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố và các đơn vị sản xuất, cung ứng cùng cam kết nghiêm túc rà soát, triển khai nội dung Đề án tại đơn vị, đảm bảo không để thiếu oxy y tế cho công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, góp phần đẩy lùi dịch bệnh tại Việt Nam, sớm đưa cuộc sống của người dân trở về trạng thái bình thường mới./.

 

baonamdinh.com.vn