Kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại huyện Hải Hậu

Ngày 2-4, Đoàn kiểm tra, giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại huyện Hải Hậu.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra, giám sát.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra, giám sát.

Theo Ủy ban bầu cử huyện Hải Hậu, đến nay huyện đã triển khai thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, kịp thời các bước theo quy định của Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. UBND huyện đã thành lập 8 Ban bầu cử đại biểu HĐND huyện tại 8 đơn vị bầu cử với 88 thành viên. UBND các xã, thị trấn đã thành lập 217 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã tại 217 đơn vị bầu cử với mỗi đơn vị từ 7-9 thành viên; tiến hành xác định và thành lập 217 khu vực bỏ phiếu và đang chuẩn bị thành lập các Tổ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu. Việc giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND và thủ tục hồ sơ ứng cử đảm bảo căn cứ quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND. Nhiệm kỳ 2021-2026, số lượng đại biểu HĐND được bầu của huyện là 40 đại biểu; các xã, thị trấn là 871 đại biểu. Sau hội nghị hiệp thương lần 2, tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện là 70 người; tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn là 1.632 người. Công tác tuyên truyền được tập trung đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử đã được các cơ quan chức năng của huyện tiếp nhận và đang tiến hành xem xét, xử lý nội dung đơn đề nghị của cử tri liên quan đến người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND. 

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao việc thực hiện các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện Hải Hậu. Đồng chí đề nghị thời gian tới huyện tập trung chỉ đạo tổ chức thật tốt hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử bảo đảm đúng thời gian, trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật. Tập trung rà soát, chuẩn bị tốt cho việc lập danh sách cử tri, chú ý tới các địa bàn giáp ranh, nơi có nhiều người đi làm ăn xa và đặc biệt là những cử tri lần đầu tiên đi bầu cử. Chuẩn bị tốt các điều kiện thành lập các tổ bầu cử, cơ sở vật chất phục vụ bầu cử. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân, nhất là cử tri lần đầu đi bầu cử hiểu được quy trình, cách thức bầu cử và cung cấp những thông tin để người dân hiểu rõ về các ứng cử viên. Cùng với đó, huyện cần tập trung làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và các biện pháp phòng, chống COVID-19 góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026./.

baonamdinh.com.vn