Chi tiết câu hỏi
THÔNG TIN Ý KIẾN
Họ và tên:
Vũ Thị Kim Hồng
Tiêu Đề:
Làm thêm giờ
Địa chỉ:
Nam Trực
Nội dung:
Người lao động làm việc 30 ngày liên tục 12h/ngày mà theo quy chế tính lương của công ty chỉ tính 22 ngày công và 20 giờ thêm giờ trên tháng. Quý cơ quan cho hỏi, vậy doanh nghiệp có vi phạm quy chế của luật lao động không?
THÔNG TIN PHẢN HỒI
Đơn vị xử lý:
Lĩnh vực hỏi đáp:
Nội dung trả lời:

1. Theo quy định tại Điều 106 Bộ luật Lao động:

"1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.

2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

a) Được sự đồng ý của người lao động;

b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;

c) Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ".

2. Theo quy định tại Điều 107 Bộ luật Lao động:

"Người sử dụng lao động có quyền yêu cầu người lao động làm thêm giờ vào bất kỳ ngày nào và người lao động không được từ chối trong các trường hợp sau đây:

1. Thực hiện lệnh động viên, huy động bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật;

2. Thực hiện các công việc nhằm bảo vệ tính mạng con người, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng ngừa và khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh và thảm họa".

3. Theo quy định tại Điều 110 Bộ luật Lao động:

"1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.

2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động".

Như vậy, để làm rõ nội dung ông/bà hỏi; đề nghị ông/bà liên hệ với đơn vị nơi ông/bà công tác để được xem xét, trả lời.