Nỗ lực hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra

Đăng ngày 26-05-2022
100%

 

Tiếp theo chương trình Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, sáng 25-5, Quốc hội thảo luận ở tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2021; Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2022; Phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2020; Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia thảo luận tại tổ sáng 25-5.  Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia thảo luận tại tổ sáng 25-5.

Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, năm 2021 là năm đối diện với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có, dịch COVID-19 bùng phát trên toàn quốc, diễn biến nhanh, phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất kinh doanh và mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã có những quyết sách đúng đắn, kịp thời, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế cùng với sự chuyển hướng từ chiến lược “phòng, chống dịch COVID-19” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”, kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc. 

Đồng tình cao với Báo cáo của Chính phủ, phát biểu thảo luận tổ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trước tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp nhưng với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước, Chính phủ, chúng ta đã đạt thành công quan trọng bước đầu. Các chỉ số nền kinh tế 5 tháng của năm 2022 là đáng mừng về tăng trưởng, thu ngân sách, xuất nhập khẩu, nông nghiệp... Chiến lược tiêm vắc-xin của Việt Nam thuộc nhóm đầu thế giới, thực hiện quyết liệt, được thế giới ghi nhận. Đặc biệt, thành công tại SEA Games 31 rất vang dội, được tổ chức tốt với thành tích cao, ứng xử văn hóa, để lại ấn tượng trong lòng bạn bè quốc tế... Những thành quả đạt được rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, Chủ tịch nước chỉ rõ, đây mới chỉ là kết quả bước đầu nên không được chủ quan, thỏa mãn. Khó khăn của người dân và doanh nghiệp là không thể bàn cãi do tác động của đại dịch trong thời gian dài; tiết kiệm của người dân, tích lũy của doanh nghiệp cũng như các quỹ của Nhà nước đều tiêu hao gần hết trong đợt dịch vừa qua.

Chủ tịch nước lưu ý đến những thách thức mà nền kinh tế phải đối mặt trong thời gian tới, đồng thời đề nghị, gói kích thích kinh tế, đầu tư công phải được thúc đẩy tốt hơn, đi vào cuộc sống để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp như chủ trương của Đảng, Nhà nước. Các vấn đề xã hội khác cũng cần đặc biệt quan tâm, nhất là về giáo dục, tình trạng xâm hại, bạo hành trẻ em, đuối nước, bạo lực học đường... Chủ tịch nước nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2025, 2030 và 2045 đòi hỏi phải tăng trưởng cao liên tục. Do đó, cần có biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt, nếu không rất khó đạt mục tiêu như Nghị quyết đã nêu.

Cho ý kiến tại phiên họp tổ sáng 25-5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ rõ, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5 năm đạt 6,5-7%. Năm 2022, Quốc hội đặt mục tiêu tăng trưởng từ 6-6,5%, cộng thêm 2% từ thực hiện gói chính sách theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thì mục tiêu tăng trưởng cả năm sẽ là 8-8,5%. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của năm 2021 theo báo cáo chính thức của Chính phủ chỉ đạt 2,58% (so với 2,91% đã báo cáo). Do đó, vấn đề quan trọng nhất theo Chủ tịch Quốc hội là làm thế nào để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 từ 8-8,5% và đạt mục tiêu 5 năm như Nghị quyết Đại hội Đảng XIII đã đề ra. Đây là thách thức rất lớn. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chi ngân sách rất khó khăn, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế rất thấp. Đầu tư công cả năm 2021 đạt hơn 70%, riêng vốn ODA chỉ đạt 32,85%. Đáng chú ý, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế có trị giá khoảng 340 nghìn tỷ đồng nhưng đến nay chưa phân bổ được đồng nào, trong khi gói này chỉ có giá trị trong năm nay và năm 2023…

Cũng trong buổi sáng 25-5, tham gia thảo luận tại tổ, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định cũng đã tích cực thảo luận đóng góp nhiều ý kiến đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2022…

Buổi chiều, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi). Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi)./.

°
82 người đang online
Lịch Vạn Niên & Lịch Âm 2023 Ôn Thi GPLX 600 & Mô Phỏng 120