Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xét xử

Đăng ngày 14-01-2022
100%

 

Chiều 14-1, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác TAND hai cấp trong tỉnh năm 2021; triển khai nhiệm trọng tâm năm 2022. Các đồng chí: Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TAND tối cao; lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đến dự.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao Cờ thi đua xuất sắc của TAND tối cao năm 2021 cho TAND thành phố Nam Định.
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao Cờ thi đua xuất sắc của TAND tối cao năm 2021 cho TAND thành phố Nam Định.

Năm 2021, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của TAND tối cao, của Thường trực Tỉnh ủy, TAND hai cấp trong tỉnh đã quyết liệt triển khai đồng bộ, nhiều giải pháp hiệu quả và đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các mặt công tác. Công tác xét xử các loại án đều đạt và vượt chỉ tiêu thi đua; tiến độ, chất lượng giải quyết các loại án ngày càng được nâng lên rõ rệt. Các vụ án trọng điểm, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đều được Tòa án phối hợp với các cấp, các ngành xét xử kịp thời, nghiêm minh đúng người, đúng tội, đem lại hiệu ứng tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm. Các phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử lưu động được thực hiện có hiệu quả. Công tác hòa giải trong các vụ án dân sự, đối thoại trong các vụ án hành chính đều đạt được hiệu quả cao. Công tác sắp xếp, kiện toàn, tinh giản biên chế và tăng cường cơ sở vật chất cho các Tòa án từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp... Năm 2022, TAND hai cấp trong tỉnh xác định tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, của Tỉnh uỷ về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án, đảm bảo các phán quyết của Toà án đúng pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng công khai, bình đẳng trong xét xử; làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự cũng như việc tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; khắc phục triệt để tình trạng để vụ án quá thời hạn xét xử; không có án xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TAND tối cao đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác TAND hai cấp trong tỉnh đạt được trong năm qua, nhất là trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Năm 2022, TAND hai cấp trong tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xét xử; tăng cường tính chuyên nghiệp, minh bạch trong hoạt động của Tòa án theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. Bên cạnh những kết quả đạt được, cần tập trung khắc phục ngay những khuyết điểm, hạn chế nhằm đáp ứng xu hướng cải cách tư pháp; thực hiện nghiêm 14 giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử theo chỉ đạo của TAND tối cao. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là tự kiểm tra hoạt động xét xử của hệ thống Tòa án. Nâng cao công tác hoà giải, đối thoại, tránh để vụ việc kéo dài, gây phức tạp trong dư luận nhân dân. Tăng cường phối hợp với các cơ quan tố tụng như Công an, Viện kiểm sát để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tại hội nghị, các đồng chí: Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TAND tối cao đã trao nhiều phần thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu của TAND hai cấp trong tỉnh./.

°
50 người đang online
Lịch Vạn Niên & Lịch Âm 2023 Ôn Thi GPLX 600 & Mô Phỏng 120