Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp

Đăng ngày 13-01-2022
100%

 

Chiều 12-1, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác kiểm sát năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các cơ quan Nội chính, Tư pháp của tỉnh dự hội nghị.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ,  Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu  tại hội nghị.
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Năm 2021, ngành KSND tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp. Trong đó, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự luôn được chú trọng; trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra tiếp tục tăng cường; chất lượng trong quá trình giải quyết án được nâng lên, đảm bảo thời hạn theo quy định của pháp luật, không để xảy ra việc khởi tố, truy tố, xét xử oan sai. Trong công tác kiểm sát tư pháp khác, nhất là kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình vụ án hành chính, kinh doanh thương mại đã kịp thời phát hiện vi phạm để kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tổ chức và công dân. Công tác xây dựng ngành luôn được đổi mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ngành cũng đã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức các phiên toà lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm và tăng cường lựa chọn xây dựng án trọng điểm, không để xảy ra việc oan, sai ở tất cả các giai đoạn tố tụng. Các vụ án đã truy tố không có trường hợp Toà án tuyên bị cáo không phạm tội. Với những kết quả đạt được trong năm 2021, Viện KSND tối cao đã tặng Bằng khen cho Viện KSND tỉnh; Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối” cho 3 tập thể thuộc Viện KSND tỉnh; Bằng khen cho 2 tập thể, 2 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen  cho 4 tập thể và 11 cá nhân.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối” của Viện KSND Tối cao cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2021.
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối” của Viện KSND Tối cao cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2021.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Quốc Chỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả của ngành KSND tỉnh đã đạt được trong năm 2021, đồng thời nhấn mạnh, năm 2022, ngành cần chủ động, bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong lĩnh vực tư pháp và cải cách tư pháp. Phối hợp tham mưu triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 04 ngày 25-12-2020 của Ban TVTU triển khai thực hiện Kết luận số 84 của Bộ Chính trị về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị khóa IX về Chiến lược cải cách tư pháp; Chỉ thị số 26 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 04 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc. Phối hợp tham mưu đưa vụ việc, vụ án vào diện Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ theo dõi chỉ đạo; đề xuất chủ trương, định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án theo quy định. Đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của kiểm sát viên trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử. Tham mưu cho cấp ủy xây dựng, ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng; xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong khối Nội chính của tỉnh làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm. Đẩy nhanh tiến độ khởi tố, điều tra, truy tố, sớm đưa ra xét xử các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm. Tăng cường công tác trao đổi thông tin với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh theo Quy chế phối hợp và Quy ước liên ngành, để đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai, không để bỏ lọt tội phạm. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại tố cáo; kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh, nổi cộm, phức tạp để tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xử lý. Đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là đội ngũ kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại các phiên tòa./.

°
38 người đang online
Lịch Vạn Niên & Lịch Âm 2023 Ôn Thi GPLX 600 & Mô Phỏng 120