CHỐNG DỊCH NHƯ CHỐNG GIẶC - KHI NGHI NGỜ BỊ MẮC COVID - 19 HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG 0858789881 VÀ 0393135113

Tổng hợp thảo luận tại tổ 4 ngày 22/7/2021

Đăng ngày 28 - 07 - 2021
Lượt xem: 409
100%

 

Buổi chiều ngày 22/07/2021

Nội dung: Thảo luận về: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025

Chủ trì: Đại biểu Đặng Quốc Khánh – Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang

Đại biểu Nguyễn Hải Dũng - Nam Định

Kính thưa đồng chí Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội,

Kính thưa đồng chí Đặng Quốc Khánh, Tổ trưởng tổ thảo luận,

Kính thưa các vị đại biểu, Tôi xin thảo luận về việc đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm. Tôi chỉ xin phát biểu tập trung vào công tác phòng, chống dịch bệnh COVID - 19 của Chính phủ trong thời gian qua, để làm rõ những thành tựu, thành công nổi bật của chúng ta trong suốt từ năm 2020 đến giờ. Đầu tiên tôi muốn nói rằng tôi hết sức đồng tình về phương châm của Trung ương Đảng, của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch bệnh là chống dịch như chống giặc và bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết. Điều đó thể hiện triết lý và đạo lý nhân văn của dân tộc ta, truyền thống của chúng ta là tương thân tương ái và thể hiện rõ ràng quan điểm của Đảng, lấy con là người trung tâm trong mọi tổ chức và hoạt động của chính quyền.

Điều thứ hai trong phòng, chống dịch, tôi đánh giá rằng chúng ta đã hết sức chủ động trong phòng, chống dịch COVID- 19, nó thể hiện qua nhiều góc độ.

Thứ nhất là chúng ta đã xây dựng kịch bản phòng, chống dịch để phát triển kinh kinh tế - xã hội. Thời điểm đó chúng ta mới chỉ có vài người mắc COVID, nhưng chúng ta đã xây dựng kịch bản để phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện có 30.000 người mắc thể hiện sự chủ động của chúng ta rất sớm, rất chủ động.

Thứ hai, chủ động là sớm đàm phán mua vắc xin để tiêm đại trà cho nhân dân. Còn việc hiện nay khan hiếm, rõ ràng chúng ta đều biết do nguyên nhân khách quan cung rất nhiều nhưng cầu rất khó khăn, nhất là khi Ấn Độ xảy ra đại dịch bùng phát.

Thứ ba, thể hiện sự chủ động của chúng ta là chúng ta đã chuyển từ thế phòng ngự sang tấn công dịch bệnh.

Thứ tư, trong sự chủ động là chúng ta chủ động về nguồn lực con người, đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng, lực lượng quân đội, công an, chúng ta rất sẵn sàng chủ động để bố trí xét nghiệm, tiêm phòng. Chủ động về nguồn lực cơ sở vật chất, các cơ sở bệnh viện, các khu cách ly tập trung, máy móc, trang thiết bị, phương tiện. Chủ động về tài chính trong vấn đề mua sắm máy móc, mua vaccine và hỗ trợ nhân dân. Báo cáo thêm với các đồng chí, chẳng hạn như việc tài chính để mua sắm máy móc, hôm nay Chính phủ đã có nghị quyết về vấn đề mua sắm trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch. Và chúng ta cũng chủ động trong việc ban hành chính sách, chúng ta thấy rằng trong thời gian 1 năm rưỡi, chúng ta ban hành rất nhiều văn bản trong vấn đề chỉ đạo điều hành trong phòng, chống dịch và như Quốc hội cũng đã có ý kiến đề nghị phải sửa Luật Phòng, chống các bệnh truyền nhiễm. Qua dịch bệnh, chúng ta thấy rằng cũng có những việc tồn tại của luật pháp chưa được kịp thời cập nhật.

Điều thứ hai, chúng tôi đánh giá rằng việc phòng, chống dịch của chúng ta rất kịp thời. Chúng ta đã phát hiện sớm khoanh vùng nhanh, sàng lọc kĩ, cách ly kịp thời. Thực tế, cuối năm 2019 chúng ta đã sớm phát hiện dịch bệnh và Trung ương đã chỉ đạo ngay tổ chức việc phòng, chống dịch. Ví dụ như xác định nguồn lây lan, biện pháp cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh.

Trong phòng, chống dịch bệnh, tôi đánh giá chúng ta triển khai rất khẩn trương, huy động rất nhanh các lực lượng vào cuộc phòng, chống dịch bệnh như y tế, quân đội, công an, huy động cơ sở vật chất phục vụ cho phòng, chống dịch, xây dựng các bệnh viện dã chiến, thiết lập các chốt dọc biên giới, đàm phán, mua vắc xin thể hiện sự huy động nhân lực và vật lực rất khẩn trương.

Thứ năm, chúng tôi đánh giá công tác chống dịch rất quyết liệt, đề ra các biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết như cách ly, giãn cách xã hội, xử lý hành chính, xử lý hình sự đối với những trường hợp vi phạm. Những biện pháp này được duy trì thường xuyên, nghiêm túc trong suốt thời gian qua. Tôi thấy rằng như thế thể hiện tinh thần quyết liệt của chúng ta trong phòng, chống dịch bệnh.

Thứ sáu là tính linh hoạt trong vấn đề phòng, chống dịch. Chúng ta có các mô hình phòng, chống dịch như phòng, chống dịch 3 lớp của Hà Nội và đến nay Thành phố Chí Minh đã phòng, chống dịch theo 4 lớp và chúng ta sẵn sàng thay đổi kịch bản phòng, chống dịch cho phù hợp với điều kiện tùy thời điểm và tùy địa phương. Báo cáo các đồng chí như ở Nam Định, năm 2020 chúng tôi đã thiết lập 4 chốt giao thông để kiểm soát người ra vào tỉnh Nam Định. Đến khi dịch nó đỡ, chúng tôi đã dỡ bỏ các chốt đó. Nhưng từ đầu tháng 7, trước khi chúng tôi đi họp Quốc hội thì tỉnh Nam Định lại thiết lập trở lại 4 chốt kiểm soát người ra vào tỉnh. Điều này cũng thể hiện sự linh hoạt trong việc điều hành phòng, chống dịch của chúng ta.

Thứ bảy là sự thận trọng trong công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội. Như chúng ta đã nghiên cứu, áp dụng hộ chiếu vắc xin, nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch từng bước nhỏ, không nới lỏng quá nhanh. Ví dụ như ở Thành phố Hồ Chí Minh đã nghiên cứu việc mở lại các chợ dân sinh, ví dụ như Nam Định chúng tôi cho mở lại quán cà phê, nhưng các cơ sở tẩm quất, massage, karaoke vẫn chưa cho mở lại. Tôi thấy thể hiện rằng sự thận trọng trong công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội như vậy.

Điều nữa ở đây là chúng ta cũng rất sáng tạo trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội trong điều kiện có dịch bệnh. Ví dụ như việc áp dụng các nguyên tắc 3 tại chỗ, tại nơi sản xuất như sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ tại chỗ. Chúng tôi thấy rằng trong phát triển kinh tế - xã hội điểm lại cũng rất sáng tạo. Trong phòng, chống dịch, Chính phủ cũng đã động viên được nhiều lực lượng, động viên được nhiều nguồn lực trong xã hội để tham gia phòng, chống dịch, ví dụ như Thủ tướng đã gặp gỡ các nhà khoa học, nghiên cứu, chế tạo sản xuất vắc xin Nanocovac và tháo gỡ kịp thời những vướng mắc cơ chế tài chính cho việc nghiên cứu sản xuất vắc xin.

Việc thứ hai thể hiện sự động viên ở đây và huy động nguồn lực là chúng ta thành lập Quỹ phòng dịch COVID- 19, huy động hàng ngàn tỷ đồng từ doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Vấn đề tiếp theo là đã truyền thông rộng rãi, thông tin kịp thời, minh bạch để an dân, giữ vững trật tự, ổn định xã hội. Ví dụ như chúng ta thông tin rất cụ thể về số người mắc, số F0, F1, địa bàn có dịch, số người khỏi bệnh, số người tử vong và lý do tử vong. Tôi thấy rằng những thông tin minh bạch như thế là rất tốt, giúp an dân và ổn định trật tự an toàn xã hội. Chúng ta đã phê bình, kiểm điểm, xử lý những cán bộ có hành vi không đúng mực trong phòng, chống dịch bệnh. Ví dụ như ở thành phố Nha Trang đã có chỉ đạo để xử lý cán bộ phường.

Bên cạnh đó, biểu dương những tấm gương đẹp, những việc làm tốt trong phòng, chống dịch như các bác sĩ, điều dưỡng, lực lượng vũ trang, Bộ đội biên phòng, doanh nghiệp, người dân. Chúng ta thấy rằng, thời gian qua Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch thành phố Hà Nội cũng đã nhiều lần khen thưởng cho các cá nhân và tổ chức, đơn vị có thành tích trong việc phòng, chống dịch.

Một điểm nữa trong việc tuyên truyền truyền thông, đó là đấu tranh mạnh mẽ với thông tin xuyên tạc về dịch bệnh trên các mạng xã hội, ví dụ như các thông tin về cách chữa bệnh trên mạng, suy diễn về các lực lượng hỗ trợ y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng ta biết rằng Bộ Thông tin và Truyền thông có một ý kiến đối với lại Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị xử lý Facebook đưa tin về chỗ lực lượng của Hải Dương vào giúp Thành phố Hồ Chí Minh. Về vấn đề các gói hỗ trợ của Nhà nước đối với người dân, người lao động, doanh nghiệp thể hiện sự chăm lo của Đảng và Nhà nước đến miếng cơm manh áo của nhân dân, đến sự tồn tại của cộng đồng doanh nghiệp. Tôi thấy rằng đây thể hiện sự bao bọc, che chở của Nhà nước đối với công dân Việt Nam và doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc giải ngân các gói hỗ trợ này còn một số tồn tại như Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế đã chỉ ra.

Qua quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch đã cho thấy việc chấp hành rất nghiêm túc chỉ đạo của các cấp, các ngành thể hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính Nhà nước trong cả hệ thống nhà nước. Ví dụ như tỉnh chấp hành chỉ đạo của Trung ương, tiếp theo tỉnh chỉ đạo cho huyện, xã triển khai, cấp huyện, cấp xã thực hiện đúng, đủ, kịp thời, sáng tạo các quy định về phòng, chống dịch ở địa phương giúp an toàn cho người dân duy trì sinh hoạt trong điều kiện cho phép, hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Điều đó nói đến hiệu quả và giá trị của nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước ta. Qua việc chấp hành rất nghiêm túc và xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương, tôi thấy rằng tổ chức bộ máy của chúng ta có lẽ vận hành cũng đang rất tốt, trơn tru và nghiêm túc. Một câu hỏi tôi tự đặt ra, vậy chúng ta đã đạt được mục tiêu kép hay chưa, tức là vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Câu trả lời của tôi tự trả lời đó là có, đã đạt được mục tiêu này. Vì trong chống dịch thì chúng ta đã khoanh vùng dập dịch và người dân được bảo vệ an toàn, sức khỏe và tính mạng.

Về mục tiêu phát triển kinh tế, chúng ta thấy rằng con số đã chỉ ra là chúng ta tăng trưởng 5,64% như anh Kim so sánh với các nước Thái Lan, Singapore tăng trưởng âm. Chúng ta con số này rất đáng mừng. Chúng ta đã thành công trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời 3 tổ chức đánh giá tín nhiệm của thế giới đều tăng mức tín nhiệm của Việt Nam trong thời gian qua. Tôi thấy rằng đây cũng là sự thành công trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm. Như vậy, chúng ta đã đạt được mục tiêu kép này, vừa phòng, chống dịch mà lại vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Về những tồn tại trong thời gian phòng, chống dịch. Tôi thấy rằng những tồn tại như Báo cáo thẩm tra đã nêu về vấn đề giải ngân gói hỗ trợ chậm. Điểm thứ hai tôi thấy rằng vấn đề tổ chức xét nghiệm cho người dân ở thành phố Hồ Chí Minh lúc đầu còn lúng túng, để người dân tập trung rất đông lấy phiếu xét nghiệm, ví dụ như ở khu vực Nhà thi đấu Phú Thọ và chợ Bình Điền, chúng ta xem TV thấy rằng rất nhiều người tập trung, nguy cơ lây nhiễm rất cao đã thể hiện sự lúng túng của chúng ta trong việc tổ chức xét nghiệm cho người dân, nhưng ngay sau đó cũng đã được khắc phục và đến nay Hà Nội như bản tin thời sự buổi trưa nay thấy rằng Hà Nội đã rút kinh nghiệm và cán bộ tổ dân phố đến từng nhà mời từng người đi xét nghiệm và người ta giữ khoảng cách thực hiện 5K rất tốt, không tập trung đông người như Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là một số vấn đề xung quanh việc phòng dịch của chúng ta và phát triển kinh tế trong 6 tháng. Tôi đánh giá như vậy.

Dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm 2021-2025, tôi thấy rằng Nghị quyết đã căn cứ vào Nghị quyết Đại hội Đảng 13, cụ thể hóa 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược và xây dựng 12 nhóm nhiệm vụ giải pháp. Việc triển khai Nghị quyết của Đảng thành kế hoạch của Nhà nước đảm bảo nhất quán từ lãnh đạo, chỉ đạo đến xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện trên thực tế. Đối với Nghị quyết này, tôi cũng hoàn toàn đồng tình vì nó đã đồng bộ với Nghị quyết Đại hội Đảng 13. Báo cáo với tổ như vậy. Xin hết ý kiến.

 

 

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giám sát việc quản lý và sử dụng nguồn tiền đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Vụ Bản(23/09/2021 2:29 CH)

Kế hoạch tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV(23/09/2021 4:00 CH)

Giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại thành phố Nam Định(22/09/2021 8:19 SA)

Tiếp tục đợt vận động "Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng chống dịch COVID-19"(21/09/2021 8:32 SA)

Kế hoạch tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội...(21/09/2021 2:31 CH)

°
546 người đang online