Kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại thành phố Nam Định

Đăng ngày 09-04-2021
100%

 

Ngày 9-4, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn và Đoàn kiểm tra số 9 của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh do đồng chí Hoàng Nguyên Dự, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại thành phố Nam Định. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBBC thành phố Nam Định và các cơ quan, đơn vị thành viên UBBC thành phố.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, giám sát.

Chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, UBND thành phố Nam Định đã thành lập 12 Ban bầu cử đại biểu HĐND thành phố; UBND các phường, xã thành lập Ban bầu cử đại biểu HĐND phường, xã; thành lập 173 đơn vị bầu cử và 181 tổ bầu cử; số dư người ứng cử so với đại biểu được bầu tại các đơn vị bầu cử đảm bảo theo quy định của pháp luật. Nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND thành phố Nam Định được bầu 35 đại biểu; HĐND xã, phường được bầu 542 đại biểu. Sau hội nghị hiệp thương lần 2, tổng số đại biểu HĐND thành phố được giới thiệu ứng cử là 63 người; trong đó nữ có 28 người, chiếm tỷ lệ 44%; tuổi trẻ có 26 người, chiếm tỷ lệ 41,3%; ngoài Đảng có 8 người, chiếm tỷ lệ 12,7%; đại biểu tái cử có 23 người, chiếm tỷ lệ 57,5%. Đối với số đại biểu HĐND cấp xã, phường được giới thiệu ứng cử là 982 người (trong đó tỷ lệ nữ có 432 người, chiếm 44%; tuổi trẻ có 327 người, chiếm 33,3%; ngoài Đảng có 273 người, chiếm 27,8%; đại biểu tái cử 358 người, chiếm 54,8%), không có người tự ứng cử. Tuy vậy thành phố vẫn còn 1 đơn vị chưa đảm bảo tỷ lệ nữ ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, phường (mới chỉ đạt 25%). Thành phố đã tập trung triển khai công tác tuyên truyền các hoạt động bầu cử đa dạng, phong phú trên hệ thống đài phát thanh thành phố, đài truyền thanh các xã, phường; chăng cheo các khẩu hiệu, xây dựng cụm pa nô, áp phích, tranh cổ động... Thành phố đã tổ chức hội nghị tuyên truyền về Luật Bầu cử cho đội ngũ báo cáo viên thành phố và các phường, xã; tập trung xây dựng kế hoạch, chuyên mục tuyên truyền công tác bầu cử; thông qua đó cử tri và nhân dân thành phố hiểu và nắm chắc mục đích, ý nghĩa, quyền và nghĩa vụ của cử tri trong cuộc bầu cử. Công tác an ninh trật tự được đảm bảo. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp thực hiện theo đúng quy định của luật. Công tác lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được đảm bảo trang trọng, ý nghĩa đúng tiến độ, đúng quy định. Việc lập và niêm yết danh sách cử tri nơi cư trú được tiến hành từ ngày 13-4 đến 23-5-2021. UBND thành phố đã tổ chức tập huấn hướng dẫn triển khai công tác lập danh sách, viết thẻ cử tri và một số nội dung về nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp cho 25 phường, xã.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, giám sát, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan đánh giá cao kết quả công tác chuẩn bị bầu cử của thành phố Nam Định và nhấn mạnh: Thời gian tới thành phố Nam Định cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các phường, xã rà soát hồ sơ, đánh giá các bước triển khai thực hiện công tác bầu cử đảm bảo đúng luật; có phương án, giải pháp để hỗ trợ các phường, xã trong quá trình thực hiện công tác phục vụ bầu cử; trong lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đúng luật, đúng định hướng, đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia ứng cử. Bên cạnh đó, cần có sự phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng, gắn trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu, lấy kết quả bầu cử là một tiêu chí đánh giá năng lực làm việc của cán bộ địa phương. Thành phố cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để hỗ trợ cơ sở tháo gỡ khó khăn. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tiến hành hội nghị hiệp thương lần 3; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác phục vụ bầu cử. Tổ chức các phương án bảo vệ bảo đảm an toàn khu vực bầu cử; đảm bảo an ninh trật tự; giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, hạn chế các tình tiết, nguyên nhân để xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài. Tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền để ngày bầu cử thực sự là ngày hội toàn dân./.

°
44 người đang online
Lịch Vạn Niên & Lịch Âm 2023 Ôn Thi GPLX 600 & Mô Phỏng 120