Hải Hậu hướng tới ngày bầu cử

Đăng ngày 12-04-2021
100%

 

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra. Đến nay, Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể huyện Hải Hậu đang tập trung cao cho công tác chuẩn bị, bảo đảm ngày hội lớn của toàn dân diễn ra an toàn, dân chủ, đúng luật.

Pa nô, áp phích tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại thị trấn Yên Định.

Xã Hải Bắc hiện có 2.521 hộ với 7.842 khẩu sinh sống ở 11 khu dân cư. Để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại địa phương, xã đã thành lập Ủy ban bầu cử xã và 7 đơn vị bầu cử, 7 tổ bầu cử ứng với 7 khu vực bỏ phiếu. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Hải Bắc có 45 người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026. Do làm tốt quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử tại các địa bàn khu dân cư ngay từ bước đầu nên nhân sự ứng cử đại biểu HĐND xã sau hiệp thương lần thứ hai bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần và số lượng; hầu hết ứng cử viên đều được nhân dân tại nơi cư trú tín nhiệm cao. Còn tại xã Hải Tân, công tác chuẩn bị bầu cử đang được tích cực triển khai, đảm bảo đúng quy trình, tiến độ. Xã đã thành lập Ủy ban bầu cử gồm 11 thành viên. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, xã đã giới thiệu 50 người ứng cử để bầu 25 đại biểu HĐND xã; tổ chức tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ của người ứng cử đại biểu HĐND. Đồng chí Mai Quang Hưng, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã, cho biết: Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được triển khai nghiêm túc, đúng tiến độ, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử; xây dựng kế hoạch và thực hiện đúng trình tự các bước theo quy định. Công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm tăng cường... 

Để bảo đảm đúng tiến độ thời gian theo quy định và làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự cho cuộc bầu cử, Ủy ban bầu cử huyện Hải Hậu chủ động cấp phát tài liệu, tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp cho các đơn vị, địa phương. Đến nay, huyện đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ hai thống nhất giới thiệu 70 người ứng cử đại biểu HĐND huyện để bầu 40 đại biểu (trong đó số người ứng cử tỷ lệ nữ chiếm tỷ lệ 38,57%; người ngoài Đảng chiếm tỷ lệ 11,43%; người trẻ tuổi chiếm tỷ lệ 35,71%, tái cử 27,14%); đã giới thiệu 1.632 người ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn để bầu 871 đại biểu (trong đó tỷ lệ nữ chiếm 41,9%, người trẻ tuổi 32,7%, người ngoài Đảng 38,0%, 31,4% tái cử trong tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã). Huyện đã thành lập 8 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, 217 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn. Là huyện có số lượng đại biểu HĐND hai cấp được bầu lớn và có số đơn vị bầu cử nhiều nên việc tổ chức triển khai thực hiện, công tác kiểm tra, giám sát còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện có nhiều ngư dân làm nghề khai thác thủy sản ngoài khơi thường xuyên xa nhà, ít tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng nên việc nắm bắt các vấn đề liên quan đến bầu cử còn hạn chế. Từ thực trạng trên, Ủy ban Bầu cử huyện đã chỉ đạo tiểu ban thông tin, tuyên truyền, các phòng, ban chức năng, các xã, thị trấn tăng cường phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng đóng quân trên địa bàn tuyên truyền về bầu cử cho ngư dân đồng thời, tích cực tuyên truyền qua các hội nghị triển khai công tác bầu cử trên Đài phát thanh huyện và hệ thống truyền thanh cơ sở, Cổng thông tin điện tử huyện. Đài phát thanh huyện thực hiện tuyên truyền về bầu cử và các văn bản liên quan đến bầu cử liên tục với tần suất 1 ngày 2 buổi, mỗi buổi 30 phút. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định của Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức Quốc hội; Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi; vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; trách nhiệm của cử tri tham gia cuộc bầu cử. UBND huyện cũng chỉ đạo UBND các xã, thị trấn kiểm tra, thống kê toàn bộ phương tiện phục vụ bầu cử như: Chuẩn bị địa điểm bầu cử, hòm phiếu, con dấu...; tiến hành rà soát, lập và niêm yết danh sách cử tri theo đúng quy định của pháp luật. Đồng chí Đỗ Hải Điền, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện cho biết: “Đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đang được huyện chỉ đạo triển khai quyết liệt, khẩn trương, chu đáo, đúng quy định. Các phòng, ban của huyện và các xã, thị trấn trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện các bước; đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc bầu cử bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả; các đồng chí Ủy viên Ủy ban bầu cử huyện chủ động kiểm tra công tác triển khai bầu cử và hướng dẫn cấp xã trong việc hiệp thương đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần”.  

Đến thời điểm này, các phòng, ban và các xã, thị trấn của huyện Hải Hậu đang triển khai các phần việc theo đúng kế hoạch và hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Với tinh thần chuẩn bị tốt nhất, huyện Hải Hậu quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ để cuộc bầu cử thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và là ngày hội lớn của toàn dân./.

°
118 người đang online
Lịch Vạn Niên & Lịch Âm 2023 Ôn Thi GPLX 600 & Mô Phỏng 120