Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Đăng ngày 21-10-2021
100%

 

Ngày 19 tháng 10 năm 2021, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh (Ban chỉ đạo) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có đồng chí Phạm Thị Thu Hằng - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí đại diện các Sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh; tham dự tại điểm cầu các huyện, thành phố có các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thành ủy, đồng chí Chủ tịch UBND và thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19. Sau khi nghe đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế và ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kết luận:

Những ngày vừa qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã có những diễn biến rất phức tạp, nhất là tại huyện Ý Yên xuất hiện chùm ca bệnh trong cộng đồng, đã lây nhiễm cho 22 trường hợp, chưa xác định được nguồn lây ban đầu. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo đã chỉ đạo các cấp, các ngành, nhất là huyện Ý Yên tập trung cao độ, chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; không kể ngày và đêm, thần tốc truy vết, cách ly kịp thời các trường hợp F1, F2 và xác định rõ vùng nguy cơ rất cao, vùng nguy cơ cao để khoanh vùng gọn nhất có thể, thực hiện biện pháp giãn cách, đảm bảo vừa kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, vừa tránh tác động tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. Đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn trong tầm kiểm soát.

UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chóng dịch của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân. Biểu dương ngành Y tế, Quân đội, Công an, các huyện Ý Yên, Giao Thủy và thành phố Nam Định đã chủ động, quyết liệt, thực hiện bài bản, kịp thời các giải pháp về phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình thực tế.

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là ổ dịch tại xã Yên Hồng, huyện Ý Yên còn tiềm ẩn nguy cơ rất cao; bên cạnh đó ngày càng có nhiều người dân trở về tỉnh từ các tỉnh, thành phố có số ca mắc COVID-19 cao như: thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An... luôn thường trực nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch bùng phát trên địa bàn, giữ vững thành quả trong phòng, chống dịch; đồng thời duy trì phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, các Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo nguyên tắc "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID- 19". Thủ trưởng các cấp, các ngành, người dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, quyết tâm trong phòng, chống dịch bệnh.

2. Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 199/TB-UBND ngày 15/10/2021, Văn bản số 790/UBND-VP7 ngày 15/10/2021 và Văn bản số 136/UBND-VP2 ngày 17/10/2021; trong đó quan tâm thực hiện tốt các nội dung sau:

- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành; UBND các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường hoạt động tại các trạm kiểm soát liên ngành để kiểm tra đảm bảo an toàn giao thông và hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế, các biện pháp phòng, chống dịch khi về tỉnh. Từ 12 giờ 00 ngày 20/10/2021, dừng hoạt động chốt (trạm) kiểm soát liên ngành tại KM 80+290, quốc lộ 38 thuộc thôn 9, xã Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc.

- Các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng công an, y tế, UBND các xã, phường, thị trấn, tổ COVID cộng đồng tăng cường kiểm tra, nắm chắc di biến động nhân khẩu trên địa bàn; quản lý, giám sát chặt chẽ việc khai báo y tế, cách ly y tế tại nhà theo quy định. Rà soát, yêu cầu các hộ gia đình thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo cam kết đã ký.

- Chủ động kiểm soát, theo dõi chặt chẽ người về từ các địa phương có số ca mắc COVID-19 cao, như: thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An...; thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm ngay khi về địa phương; căn cứ tình hình thực tế để tổ chức cách ly phù hợp (cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà), giám sát chặt chẽ việc cách ly, theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

- Việc cách ly tại nhà chỉ được thực hiện khi địa điểm cách ly đáp ứng yêu cầu theo quy định; trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, phải thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định.

3. Các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền (nhất là thông qua hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn; truyền thanh lưu động; mạng xã hội) về tình hình dịch COVID-19, các biện pháp phòng, chống dịch để nhân dân không hoang mang, lo sợ, tuyệt đối tin tưởng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và đồng hành cùng chính quyền cơ sở trong việc giám sát, phát hiện những người từ tỉnh, thành phố khác về địa phương, kiểm soát những trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Yêu cầu người dân khi có biểu hiện ho, sốt, đau họng, khó thở, mất vị giác... phải thông báo ngay cho cơ quan y tế để được kiểm tra, hướng dẫn theo quy định.

4. Sở Y tế hướng dẫn, hỗ trợ các huyện, thành phố triển khai thực hiện:

- Rà soát, đánh giá cấp độ dịch theo địa bàn; thường xuyên cập nhật, công khai trên Cổng thông tin của tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở Y tế, các huyện, thành phố.

- Định kỳ xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, sang lọc tại khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chợ dân sinh, bến xe, siêu thị...; đối với nhóm nguy cơ như lái xe, người chạy xe mô tô chở khách (xe ôm), người giao hàng hóa (shipper)...

5. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải có mã QR-Code và yêu cầu tất cả người khi ra, vào phải thực hiện quét mã QR-Code. UBND các huyện, thành phố thực hiện việc kiểm tra, xử lý nghiêm, yêu cầu dừng hoạt động của các đơn vị nếu không có mã QR-Code.

Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị trong việc tạo mã QR-Code và cách thức sử dụng, quản lý người ra vào từ việc quét mã QR-Code.

6. Công tác tiêm chủng

- Phân bổ vắc xin

+ Sở Y tế tiếp tục tham mưu phân bổ vắc xin theo địa bàn, trong đó ưu tiên tiêm trên diện rộng cho vùng có dịch, địa bàn có nguy cơ cao, thành phố Nam Định, các đối tượng ưu tiên theo quy định và các đối tượng có nguy cơ cao theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.

+ Đảm bảo phân bổ có trọng tâm, trọng điểm, không dàn chải; công khai, công bằng, minh bạch, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin cho, tiêu cực trong việc phân bổ vắc xin.

- Tổ chức tiêm vắc xin

+ Sở Y tế, các huyện, thành phố lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 đúng quy trình, nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người dân trên tinh thần đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để dịch bệnh lây lan. Ưu tiên tiêm vắc xin cho người trên 50 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

+ Tiếp tục rà soát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm vắc xin trên diện rộng nhất là nhân lực, địa điểm tiêm phù hợp, trang thiết bị, hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ phục vụ công tác tiêm đảm bảo nâng cao năng lực tiêm.

+ Triển khai kịp thời, chính xác việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng trên ứng dụng điện tử.

7. Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ Kế hoạch số 120/KH- UBND ngày 16/10/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", khẩn trương cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, giải pháp theo lĩnh vực phụ trách, địa bàn quản lý để triển khai thực hiện.

8. Các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, cập nhật, hoàn thiện phương án, kịch bản phòng chống dịch đáp ứng với từng cấp độ của dịch bệnh nhất là phương án đảm bảo công tác cách ly, điều trị, kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng. Giao Sở Y tế hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc các huyện, thành phố triển khai thực hiện.

9. Huyện Ý Yên

- Tiếp tục tập trung cao độ thực hiên các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn theo chỉ đạo của của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 202/TB-UBND ngày 18/10/2021 để sớm ngăn chặn, không để dịch bệnh lan rộng trên địa bàn.

- Thực hiện tốt phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm, công tác y tế, vệ sinh môi trường trong vùng cách ly phong tỏa để người dân yên tâm, tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, tích cực tuyên truyền, vận động người dân hạn chế di chuyển nếu không thật sự cần thiết trên địa bàn các xã Yên Quang, Yên Tiến, Yên Bằng, Yên Ninh, Yên Dương, Yên Khánh, Yên Phong, đặc biệt xã Yên Hồng và thị trấn Lâm.

10. Các huyện, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời theo tinh thần chủ động, bình tĩnh, linh hoạt, bản lĩnh, luôn sẵn sàng cho mọi tình huống để có các biện pháp kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để kịp thời xử lý, giải quyết khi có tình huống về dịch trên địa bàn.

11. Đề nghị đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thành ủy tổ chức họp với các xã, phường, thị trấn, các đơn vị trực thuộc để lãnh đạo, chỉ đạo, phổ biến nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của cấp cơ sở về công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này./.

 
 
 
°
6 người đang online
Lịch Vạn Niên & Lịch Âm 2023 Ôn Thi GPLX 600 & Mô Phỏng 120